Trang chủ » Tin tức » Tin giáo dục

“Thí sinh đi thi chứ không phải đi quay”

Thứ tư - 23/01/2013 18:30
Hầu hết ý kiến phản đối việc Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh mang máy quay, máy ghi âm vào phòng thi.

Tại hội nghị Thi và Tuyển sinh năm 2013, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh sẽ được áp dụng trong mùa tuyển sinh năm nay.

Nội dung “vấp” phải nhiều ý kiến tranh luận nhất là việc cho phép thí sinh mang máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền, không nhận được tín hiệu trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Theo Bộ GD-ĐT, việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình không truyền tin vào phòng thi, nhằm tăng cường sự giám sát xã hội đối với công tác tổ chức thi, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đấu tranh chống các hành vi tiêu cực trong công tác coi thi, khuyến khích thí sinh, những người tham gia công tác tuyển sinh, quần chúng nhân dân phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm Quy chế, đã góp phần siết chặt hơn nữa kỷ luật phòng thi.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này gây khó cho hội đồng tuyển sinh tại các trường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp nhận định: Cho phép mang máy quay, máy ghi âm không có chức năng phát cũng có nghĩa là tự làm khó cho giám thị. Thực tế, giáo viên không phải ai cũng đủ trình độ xác minh chức năng của thiết bị thời công nghệ hiện đại. “Chúng ta không nên chạy theo sức ép của dư luận mà thực tế cũng không giải quyết được vấn đề gì”, ông Tuấn nói.

“Thí sinh đi thi chứ không phải đi quay”, Giáo dục - du học, vu Doi ngo, tieu cuc thi cu, Bo GD-ĐT, tuyen sinh, giam thi...

42 cán bộ, giáo viên, đã bị kỷ luật do dính líu đến vụ gian lận thi cử ở Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang)

Thừa nhận công dụng hạn chế tiêu cực khi cho phép mang máy quay, máy ghi âm vào phòng thi, nhưng ông Phạm Lê Hòa, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Nghệ Thuật TƯ cũng cho rằng hội đồng giám thị nhà trường khó có thể kiểm soát được.“Trường chúng tôi thống nhất không cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng quay. Ngoài chuyện khó kiểm soát, hành vi quay phim, chụp ảnh trong khi thi cũng sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý thí sinh, ảnh hưởng chất lượng bài thi”. Từ đây, ông Hòa đề nghị: Bộ GD-ĐT nên để hiệu trưởng mỗi trường tự quyết định những vật dụng mà thí sinh được phép mang vào phòng thi cho phù hợp với ngành đào tạo của trường.

Ngoài ra, hầu hết ý kiến đều không đồng tình với lý do “Thí sinh đi thi chứ không phải đi quay”.

Lý giải cho quy chế này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, cho rằngđây chính là vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Dẫn lại vụ Đồi Ngô, mặc dù cấm nhưng vẫn không xử lý được, Bộ trưởng Luận khẳng định: “Đây không phải vẽ đường cho hươu chạy, cũng không phải vẽ ra việc khó để bắt các trường làm. Thực tế đang buộc chúng ta phải đối diện với những vấn đề phát sinh mà không quản lý được. Giả sử nếu không quy định, vụ đồi ngô lặp lại thì giải quyết ra sao?”

Theo Bộ trưởng, hiện tượng cán bộ giám thị, công an, thanh tra, thậm chí lãnh đạo hội đồng thi... vi phạm không còn là cá biệt. Việc cách ly khu vực thi sẽ trở thành tiếp tay cho tiêu cực,“nối giáo cho giặc” nếu nội bộ có thoái hóa biến chất.“Tôi nghĩ để đấu tranh tiêu cực trong thi cử phải dựa vào thí sinh là chính. Cho phép thí sinh mang máy quay, ghi âm vào phòng thi, chẳng khác gì giăng lên trên đầu chúng ta sự kiểm soát vô hình buộc tất cả lực lượng tham gia kỳ thi phải thực hiện nghiêm túc.", Bộ trưởng nói.

Không phải phòng thi nào cũng có thể gắn được camera để giám sát. Chính vì vậy việc cho phép mang máy quay, máy ghi âm vào phòng thi sẽ góp phần chống tiêu cực và thí sinh có quyền làm như vậy. Vì chúng ta chưa thực hiện chứ thật ra chuyện thẩm định chức năng các thiết bị này không phải là khó như người ta nói. Đơn giản muốn xem được thì phải có màn hình, muốn nghe được phải có loa.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT  Bùi Văn Ga

Tuyết Mai (Khampha.vn)

Nguồn tin: bongda

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

Bản quyền thuộc về Trường Trung Học Cơ Sở Tô Hiến Thành
 Xã Ninh Sim - Thị Xã Ninh Hòa - Tỉnh Khánh Hòa